
พูดอังกฤษด้านธุรกิจอย่างไรจึงจะดึงดูดความสนใจคนฟัง
การที่จะประสบความสำเร็จทางธุรกิจได้ คุณต้องมีความมั่นใจเป็นทุน แต่ในกรณีที่คุณต้องติดต่อทางธุรกิจที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อโดยที่คุณยังพูดอังกฤษไม่คล่อง มันอาจไม่ง่ายดังที่คิดนักที่จะแสดงความมั่นใจในทุกสถานการณ์ ยังไงก็ตาม อย่าเพิ่งท้อแท้เสียก่อนล่ะ ! ถึงบางครั้งคุณจะไม่แน่ใจว่าจะใช้ศัพท์คำไหนดี คุณก็สามารถลื่นไหลไปได้เรื่อยๆ ทำเหมือนรู้ดีว่าตัวเองกำลังพูดอะไรอยู่ได้เช่นกัน เคล็ดลับขึ้นอยู่กับการใช้คำเกริ่นเริ่มต้นประโยค ลองอ่านรายละเอียดต่อไปนี้เพื่อดูว่าควรใช้คำเกริ่นอย่างไรในสถานการณ์ต่างๆ !
พูดให้ชัดตรงประเด็น
ถ้าคุณต้องเป็นผู้นำในการประชุม สิ่งสำคัญคือคุณต้องทำให้ทุกคนพูดอภิปรายให้ตรงประเด็นอยู่เสมอ วิธีที่ดีที่สุดก็คือเริ่มด้วยการเอ่ยออกไปตรงๆ ว่า "The purpose of this meeting is to decide on the company logo."เป็นต้น และควรหลีกเลี่ยงการพูดอ้อมค้อมไม่เจาะจงอย่างเช่น "Well, here's the agenda," หรือ "Maybe we should get started." เพราะนั่นจะทำให้คุณไม่สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ร่วมประชุมคนอื่นๆ อีกต่อไปทันที
ใช้คำที่มีน้ำหนัก
เจ้านายของคุณเรียกประชุมเพื่ออภิปรายถึงปัญหาหนึ่งๆ และถ้าเขาขอความคิดเห็นจากคุณ ทางที่ดีคุณควรตอบโดยใช้ข้อความขึ้นต้นอย่างเช่น "I recommend ..." หรือ "In my opinion ...." นอกเหนือจากนี้ ถ้าคุณต้องการให้ความเห็นของคุณมีน้ำหนักขึ้น คุณควรใช้คำว่า "should" แทนที่จะใช้คำว่า "could" เพราะฟังดูมีน้ำหนักกว่า เช่น "In my opinion, we should consider different vendors" ฟังดูมีน้ำหนักกว่า "Maybe we could think about different vendors." ตั้งเยอะ
พูดอย่างหนักแน่นมั่นใจ
ถ้าคุณต้องการให้ความเห็นของคุณมีน้ำหนักและดึงดูดให้คนฟังคล้อยตามมากขึ้นไปอีก คุณควรเริ่มประโยคด้วย "I'm positive that …" หรือ "I really feel that …" เพราะการที่คุณพูดว่า"I'm positive that it's the vendor's fault" แสดงให้คนฟังเห็นว่าคุณมั่นใจและเชื่อมั่นในสิ่งที่พูดจริงๆ เพราะความหมายที่สื่อออกมาจากประโยคข้างต้นก็คือ "ผมแน่ใจว่าอย่างนั้น และคุณก็ควรจะเห็นด้วยกับผมเช่นกัน !" ส่วนการที่จะแสดงให้คนฟังเห็นว่าคุณไม่แน่ใจในเรื่องที่พูดเท่าไหร่นัก สามารถพูดได้อย่างนี้ "John in Marketing said it could be the vendor's fault. I thought he had a good point."
ก้าวสู่ประเด็นต่อไป
การประชุมอภิปรายทางธุรกิจนั้นบางครั้งผู้ร่วมประชุมอาจเขวออกนอกเรื่อง คุณต้องใช้ไหวพริบที่จะดึงทุกคนให้กลับมาพูดให้ตรงประเด็น ถ้าคุณรู้สึกว่าการประชุมนั้น(ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่)เริ่มเบี่ยงเบนออกนอกจุด คุณควรกล่าวว่า "Let's move on to the next point." เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่าคุณมีอำนาจชี้ขาดทิศทางความเป็นไปของการประชุมนั้น และคุณจะคงภาพพจน์นั้นไว้ได้ตราบใดที่คุณไม่ใช้คำว่า "Maybe" หรือ "Um."
แสดงความคิดเห็นของตัวเอง
บางครั้งคุณต้องแสดงความคิดเห็นที่ขัดกับผู้ร่วมประชุมคนอื่น และถ้าคุณไม่พูดโต้แย้งอย่างมีประสิทธิภาพ ความเห็นของคุณก็จะถูกมองข้ามไปโดยง่าย การใช้ประโยคอย่าง "I'm afraid I can't agree with this plan" เป็นการพูดความไม่เห็นด้วยของคุณอย่างชัดเจนแต่สุภาพ ซึ่งให้ผลดีกว่าการพูดที่แสดงความลังเลอย่าง "Well, I'm not sure; it doesn't seem like it will work।" เป็นต้น व्व्व.एन्ग्लिश्तोवं.com
โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ EnglishPapa มีหลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจที่ยอดเยี่ยม นี่เป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้วิธีการสร้างการสื่อสารทางธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพและสม่ำเสมอกับผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน หรือพันธมิตรทางธุรกิจ https://englishpapa.com/business-english/
ตอบลบ